Dòng chảy của vàng
Từ khi về ở với vàng, nữ trang mang theo vô vàn những cung bậc của cảm xúc.
Chẳng cần phải đợi đến năm 830, khi giáo hoàng Nicolas đệ nhất coi nhẫn đính hôn là điều bắt buộc trong đám cưới.
Chẳng cần phải chờ đến lúc nữ hoàng Elizabeth đệ nhị xây cả một phòng rộng bằng sân trượt băng chỉ để chứa đồ nữ trang.
Chẳng cần phải nhờ đến Faberge khi bậc kỳ tài này làm 49 quả trứng phục sinh bằng vàng và bạch kim để sa hoàng của nước nga tặng cho vợ mình.
Chẳng cần phải chờ đến khi những xác ướp của Ai Cập cổ đại được khai quật và những truyền thuyết về sự phóng túng của Cleopatre được lưu truyền.
Chẳng cần phải đợi đến khi các ngôi sao như Marlene Dietrich hay Jean Harlow mở ra trào lưu đưa nữ trang vàng lên màn ảnh, khi Jennifer Jone trở thành minh tinh Hollywood đầu tiên đeo vàng đến một đêm hội Oscar (năm 1944), khi Nicole Kidman lập kỷ lục dùng đạo cụ đắt nhất lịch sử 24 hình/giây với chiếc vòng cổ trị giá 1 triệu Đô la trong bộ phim Moulin Rouge.
Chẳng cần phải viện tới con số 1000 tấn vàng mà ngành công nghiệp nữ trang dùng mỗi năm trong chế tác.
Chẳng cần phải chờ đến những thứ đó, vàng mới trở lên nổi tiếng như mây vẫn ở trên trời, như nước vẫn chảy trôi, ngay từ khi ra đời, vàng đã là một quyền lực của thế giới.
Con người vừa tôn sùng vừa kính sợ vàng. Bởi nó có thể tạo ra những cuộc chiến tranh mà cũng có thể xây dựng hòa bình. Nó có thể đẩy con người vào thảm cảnh nhưng cũng có thể đưa người ta đến thiên đường vương giả. Quyền lực của nó là vô biên trong một thế giới mà thiện và ác, giàu và nghèo, cao thượng và đê tiện cùng song song tồn tại.
Từ nữ trang (jewelry) bắt nguồn từ một từ tiếng pháp cổ “Joaillerie” có nghĩa là vui vẻ và hài lòng. Vàng nữ trang hóa thành vô vàn những cung bậc cảm xúc khác nhau, kết nối đủ mọi tâm trạng và kỷ niệm, thân phận và thời đại qua bao thế hệ. Vàng nữ trang tạo ra một dòng chảy khác ở trong chính màu ánh kim của nó.
(Tư liệu tổng hợp)
Các tin liên quan